Understanding Goal : เข้าใจและเห็นความสำคัญของการเลือกซื้ออาหาร รวมทั้งยังสามารถอธิบายเกี่ยวกับเครื่องต่างๆที่ปรากฏในผลิตภัณฑ์ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
(29
มิ.ย -3 ก.ค 58)
|
โจทย์ : การเลือกซื้อ
Key Questions :
- นักเรียนจะมีวิธีการเลือกซื้ออาหารอย่างไรบ้าง
- นักเรียนคิดว่าเครื่องหมาย
อย. เครื่องหมาย มอก. เกี่ยวข้องกับอาหารที่เราเลือกซื้อมารับประทานอย่างไร
- ทำไมต้องมีกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค
ไม่มีกฎหมายจะทำอย่างไร
เครื่องมือคิด :
Round Robin : วิธีการเลือกซื้ออาหาร
Show and Share : นำเสนอ นิทาน เรื่องการเลือกซื้ออาหาร
Wall Thinking: ภาพสัญลักษณ์ อย.
และ มอก.
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- คุณครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- อินเทอร์เน็ต
- ห้องสมุด
- ผลิตภัณฑ์ที่มี
เครื่องหมาย อย. เครื่องหมาย มอก.
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
วันจันทร์
3 ชั่วโมง
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนจะมีวิธีการเลือกซื้ออาหารอย่างไรบ้าง
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการวิธีการเลือกซื้ออาหาร
- จากนั้นครูกระตุ้นการคิดต่อว่า นักเรียนคิดว่าเครื่องหมาย
อย. เครื่องหมาย มอก. มีความเกี่ยวข้องกับอาหารที่เราเลือกซื้อมารับประทานอย่างไร
( ครูนำผลิตภัณฑ์มาให้นักเรียนดู )
ใช้
- เขียนวิเคราะห์เกี่ยวกับการการเลือกซื้ออาหารผ่าน การบรรยาย
- นักเรียนนำผลิตภัณฑ์มาจากบ้าน
(การบ้าน)
วันอังคาร 3
ชั่วโมง
ชง
- นำผลิตภัณฑ์ที่นักเรียนมา
มาทบทวนความเข้าใจเรื่องเครื่องหมาย อย. เครื่องหมาย มอก.
- จากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ทำไมต้องมีกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค ไม่มีกฎหมายจะทำอย่างไร
ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับคำถามใน ขั้นชง
- นักเรียนแต่ละคนหาข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค
แลกเปลี่ยนข้อมูลกับเพื่อนๆ เพื่อนๆช่วยเพิ่มเติมในส่วนที่ต่างก่อนทำงาน
ใช้
นิทานกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค
วันพฤหัสบดี 1
ชั่วโมง
ใช้
นำเสนอผลงานนิทานกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค
วันศุกร์ 2
ชั่วโมง
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
1. นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2. ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง
3. นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4. นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5. นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6. นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยน
ผ่านคำถามใน ขั้นชง
ใช้
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 8
|
ชิ้นงาน
- นิทาน
เรื่องกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค
- เขียนบรรยายการเลือกซื้ออาหาร
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- หาข้อมูลเกี่ยวกับ
การเลือกซื้ออาหาร กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค ฯลฯ
- นำเสนอ นิทาน
เรื่องกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค
- นำผลิตภัณฑ์มาจากบ้าน
|
ความรู้
เข้าใจเกี่ยวกับการเลือกซื้ออาหาร
รวมถึงเครื่องต่างๆที่ปรากฏในผลิตภัณฑ์ต่างๆ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
เลือกบริโภคอาหารที่ปลอดภัยต่อสุขภาพได้
- รู้วิธีการบริโภคอาหารให้ปลอดภัย
-
เก็บกวาดอุปกรณ์หลังการทำงานทุกครั้ง
-
ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่ให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด เช่น กระดาษ กรรไกร
ต่างๆ
ทักษะการจัดการข้อมูล
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกซื้ออาหารเครื่องหมาย
อย. และเครื่องหมาย มอก.ได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวางแผน ออกแบบ การทำนิทาน เรื่องกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคได้
ทักษะการสื่อสาร
พูดนำเสนอ นิทาน เรื่องกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคให้ครูและเพื่อนๆฟังได้
ทักษะ ICT
สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการหาข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกซื้ออาหารได้
คุณลักษณะ
- รักการเรียนรู้
กระตือรือร้นในการทำงาน
- มีความพยายาม
อดทนในการทำงานให้สำเร็จ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
|
ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อ เลือกบริโภค ชั่วโมงแรกของการเรียนรู้ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม นักเรียนจะมีวิธีการเลือกซื้ออาหารได้อย่างไร
ตอบลบพี่คอร์ด : ซื้อจากร้านค้าครับ
พี่มิว : ดูฉลากค่ะ
พี่แพรว : ซื้อในตลาดสดแล้วทำเองค่ะ
พี่ภูมิ : เซเว่นครับ
นักเรียนคิดว่าเครื่องหมาย อย. เครื่องหมาย มอก. มีความเกี่ยวข้องกับอาหารที่เราเลือกซื้อมารับประทานอย่างไร
นักเรียนแต่ละคนศึกษาค้นคว้าจากคำถามที่ครูให้ 30 นาที บันทึกข้อมูลที่ได้ลงในสมุด
เมื่อครบ 30 นาทีนักเรียนนำข้อมูลที่ได้มาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆในห้องเรียน ช่วยกันเพิ่มเติมในส่วนที่คิดแตกต่าง
เมื่อพูดคุยเสร็จนักเรียนเขียนวิเคราะห์เกี่ยวกับการเลือกซื้ออาหารผ่าน การบรรยาย การบ้านนักเรียนเตรียมผลิตภัณฑ์ หรือสิ่งที่สนใจเช่น ซองมาม่า
กล่องนม ขนมที่ชอบ เป็นต้น
นักเรียนเห็นอะไรบ้างจากสิ่งที่เตรียมมา เครื่องหมาย อย. มอก. บอกอะไรบ้าง สิ่งที่เราเตรียมมามีข้อดี ข้อเสียอย่างไร
ทำไมต้องมีกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค ไม่มีกฎหมายจะทำอย่างไร
พี่คอร์ด : ที่มีกฎหมายเพื่อไม่ให้ทำผิดครับ
พี่แจ๊บ : ถ้าไม่มีกฎหมายแต่ละคนก็ต้องทำตามใจตนเองครับ
พี่ออม : ให้ความยุติธรรมกับทั้งสองค่ะ คือผู้จำหน่ายกับผู้บริโภค
ครูฟ้า : กฎหมายใช้ได้จริงไหม และอะไรที่ใช้ไม่ได้
ครูยกตัวอย่างการซื้อสิทธิขายเสียง และสินค้าที่รู้ว่าให้โทษต่อผู้บริโภคทำไมยังจำหน่ายได้
เมื่อพูดคุยเสร็จนักเรียนค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค เป็นอย่างไร ส่งผลอย่างไรต่อตัวเรา
ทุกคนนำข้อมูลมาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ ครูช่วยอำนวยการเรียนรู้ผ่านคำถาม คิดเช่นไร ทำไมคิดเช่นนั้น ไม่มีได้ไหม อยากเพิ่มอะไร เพราะเหตุใด
เมื่อแลกเปลี่ยนเสร็จนักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค ผ่านนิทาน พร้อมนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆได้ฟัง
วันศุกร์ร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน ผ่าน Round Robin ครูช่วยอำนวยการเรียนรู้ผ่านคำถาม เช่น
1. นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2. ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง
3. นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4. นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5. นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6. นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
เมื่อแลกเปลี่ยนเสร็จทุกคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ ผ่านเทคนิคที่ตนเองสนใจ